CÁCH ÂM CHỐNG ỒN CHO XE HƠI TẠI SAO KHÔNG?

TẠI SAO NÊN CÁC ÂM CHỐNG ỒN CHO XE HƠI?

Bạn có chiếc xe hơi hạng A – B nhưng bạn muốn không gian xe êm ái như xe hạng D-E

Bạn cảm thấy bị phiền toái hoặc khó chịu bởi tiếng ồn tạo ra trong xe khi lưu thông trong một hành trình dài. 

Bạn cảm thấy rằng tiếng ồn là nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng đến trí lực của bạn khi lái xe khiến bạn nhức đầu căng thẳng.

Bạn muốn nâng cấp hệ thống âm thanh xe hơi nhưng lại băn khoăn không biết lựa chọn vật liệu và dịch vụ nào cho đúng chuẩn.

Trong phạm vi bài viết này, bằng kiến thức hiện có và kinh nghiệm thi công cách âm chống ồn xe hơi. Ô Tô Bà Rịa Xin cung cấp cho bạn một số điều cơ bản về cách âm chống ồn xe hơi. 

TIẾNG ỒN XE HƠI ĐẾN TỪ ĐÂU? 6 LÝ DO GÂY ỒN TRONG XE HƠI 

  1. Khoang rỗng trong cánh cửa, hốc lốp, trần 
  2. Ma sát giữa vỏ (lốp) xe và mặt đường
  3. Động cơ vận hành 
  4. Gió va đập thân xe, luồn qua phần rỗng trong tappi cửa
  5. Tiếng mưa trên nóc, ca bô.
  6. Sự cộng hưởng tiếng ồn của các yếu tố kể trên. 

Để giảm thiểu tiếng ồn, các hãng xe hơi nổi tiếng đã đưa ra khái niệm Automotive Noise Control – tạm hiểu là các phương pháp để GIẢM THIỂU tiếng ồn. Chúng ta không loại trừ được tiếng ồn trong xe mà chỉ thực hiện các giải pháp làm giảm chúng. Nhưng làm như thế nào cho hiệu quả thì tùy vào khả năng thi công, phương pháp thi công  cũng như nhà cung cấp dịch vụ cách âm chống ồn xe hơi. 

5 TIÊU CHÍ LỰA CHỌN VẬT LIỆU CÁCH ÂM CHỐNG ỒN XE HƠI 

Hiện nay trên thì trường có rất nhiều loại vật liệu cách âm chống ồn từ phân khúc “bình dân’ cho đến cao cấp. Vậy lựa chọn vật liệu theo tiêu chí nào? 

1 Tỷ trọng của vật liệu

Tỷ trọng vật liệu được hiểu là khối lượng riêng của vật liệu đó trên một đơn vị diện tích hoặc thể tích. TỶ TRỌNG CÀNG LỚN THÌ CÁCH ÂM CÀNG HIỆU QUẢ

Với vật liệu cách âm chống ồn xe hơi, tỷ trọng được tính bằng kg/m2, với chống ồn cửa, ca bô, nóc thì vật liệu sẽ có tỷ trọng nhất định. Trong khi với chống ồn sàn (nơi có nguồn ồn được coi là lớn nhất) thì vật liệu cách âm chống ồn sẽ có tỷ trọng lớn hơn.

Bảng dưới đây là kích thước và tỷ trọng của vật liệu cách âm chống ồn xe hơi -CTK xuất xứ từ Ucraina do Ô Tô Bà Rịa chúng tôi cung cấp ra thị trường và nhận được nhiều phản hồi tốt. 

TỶ TRỌNG VẬT LIỆU CÁCH ÂM CHỐNG ỒN CTK (KG/M2)

CTK – Premium CTK – Standard  CTK – Practic 
Premium 1.8 Premium 4.0 Standard 3.6 Practic 2.0
2.7kg/m2 4.61kg/m2 5.32kg/m2 3.43kg/m2
Trần, cửa, ca bô Sàn xe  Sàn xe  Trần, cửa, ca bô

2. Độ Dày Vật Liệu 

Bên cạnh thông số tỷ trọng ở bảng trên, độ dày vật liệu cũng là thông số quan trong đóng góp vào hiệu quả việc cách âm. Vật liệu càng dày thì hiệu quả cách âm càng cao nhưng cũng phải phù hợp với các tiêu chuẩn khe hở của các dòng xe. Nếu quá dày thì ta không thể lắp được các chi tiết khác vào sau khi thực hiện cách âm. 

BẢNG THÔNG SỐ ĐỘ DÀY CÁCH ÂM XE HƠI CTK 

Premium 1.8 Premium 4.0 Standard 3.6 Practic 2.0
1.8 mm 4.0mm 3.6mm 2.0mm
Trần, cửa, ca bô Sàn xe  Sàn xe  Trần, cửa, ca bô

3. HỆ SỐ GIẢM CHẤN – Mechanical Loss Factor – MLF

Mỗi một loại vật liệu có hệ số giảm chấn khác nhau, hệ số giảm chấn càng lớn thì khả năng chống ồn càng cao. Hệ số giảm chấn cho vật liệu cách âm chống ồn tỷ lệ thuận với trọng lượng riêng, độ dày của loại vật liệu 

Bảng dưới đây là hệ số giảm chấn của vật liệu cách âm chống ồn xe hơi CTK 

HỆ SỐ GIẢM CHẤN CÁCH ÂM CHỐNG ỒN XE HƠI CTK  

Premium 1.8 Premium 4.0 Standard 3.6 Practic 2.0
0.31 0.55 0.46 0.25
Trần, cửa, ca bô Sàn xe  Sàn xe  Trần, cửa, ca bô

4. NHIỆT ĐỘ NÓNG CHẢY 

Thông số này cũng rất quan trọng. Vật liệu cách âm chống ồn không rõ nguồn gốc thường nóng chảy ở nhiệt độ 70-90 độ C. Đã có những khách hàng đem xe đến trung tâm chúng tôi xử lý do cách âm chống ồn xe hơi của họ bằng vật liệu kém chất lượng (thông thường có xuất xứ từ Trung Quốc). Xe bị chảy cách âm thường làm hỏng trần xe, (với xe có cửa sổ trời thì có khả năng hỏng luôn cửa sổ trời do vật liệu nóng chảy). Việc xử lý cách âm kém chất lượng thường mất nhiều thời gian và rất tốn kém. 

Với sản phẩm cách âm chống ồn xe hơi CTK, điểm nóng chảy của vật liệu bắt đầu từ 130 độ C. Trong suốt quá trình kinh doanh và cung cấp dịch vụ trong những năm vừa qua. Chưa có trường hợp sự cố nào liên quan đến hiện tượng nóng chảy vật liệu cách âm chống ồn trong hệ thống phân phối của chúng tôi. 

Muốn chắc chắn rằng vật liệu cách cách âm chống ồn cho xe hơi của bạn chịu đựng được nhiệt độ tới hạn. Bạn có thể yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thử bằng lửa đốt hoặc bằng máy khò nhiệt giả định nhiệt độ khoảng gần 130 độ C để đánh giá khách quan mức độ chịu nhiệt của vật liệu cách âm mà bạn muốn thi công.

5. Vật liệu chống ồn 

Rất nhiều bạn lắp đặt thi công cách âm nhưng lại không dán thêm lớp tiêu âm. Hạng mục này có thể bị cắt giảm hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ đã lắp đặt không đúng quy trình. 

Hãy tưởng tượng rằng trong khoang xe của bạn có nhiều nguồn phát ra âm thanh và tạo ra hiện tượng cộng hưởng cũng như phản xạ âm thanh theo nhiều hướng khác nhau trong xe. Nếu không lắp đặt vật liệu tiêu âm chống ồn sẽ tạo ra hiện tượng “ù” hoặc chói tai. 

Việc cắt bớt công đoạn tiêu âm  dịch vụ cách âm chống ồn xe hơi của các trung tâm dưới chuẩn đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến các trung tâm uy tín. 

Nguyên lý của tiêu âm là gì? 

Các tấm tiêu âm được cấu chế tạo bằng các thể mô xốp dạng “close cell”. Âm thanh và sẽ được triệt tiêu trong các mô xốp và sẽ biến đổi thành  nhiệt năng. 

Ô Tô Bà Rịa chúng tôi hiện có 3 loại tấm tiêu âm CTK – Tempofix xuất xứ Ukraine quy cách như sau: 

  1. Soundproofing(Tempofix), kích thước 700×500 mm / tấm, 30 tấm/ hộp, độ dầy 4mm, cấu trúc closed cell không thấm nước, thích hợp cánh cửa & nóc xe
  2. Soundproofing(Tempofix F), kích thước 700×500 mm / tấm, 30 tấm/ hộp, độ dầy 4mm, cấu trúc open cell có lớp bạc, thích hợp nóc & nắp capo xe
  3. Soundproofing(Tempofix F), kích thước 700×500 mm / tấm, 15 tấm/ hộp, độ dầy 8mm, cấu trúc open cell có lớp bạc, thích hợp nóc & nắp capo xe và sàn xe. 

QUY TRÌNH THI CÔNG CÁCH ÂM CHỐNG ỒN CHUẨN CTK 

Lấy Thông Số Độ Ồn Trước Khi Thi Công

Độ ồn trước khi thi công thường được kiểm tra bằng micro chuyên dụng tích hợp với máy tính hoặc chỉ dùng micro chuyên dụng. Các phép đo được thực hiện như sau. 

a. Đo khi xe dừng, vòng tua máy ở mức guarranty (700-900 rpm)

b. Đo khi xe dừng, tua máy ở 2500 rmp

c. Đo khi xe vận hành tại 1 quãng đường nội thị trọn trước có gờ giảm tốc. Vận tốc xe khoảng từ 30-40 Kmh

d. Độ ồn đo được trên từng phép đo sẽ dao động vào khoảng từ 90-120 decibel (dB)

  1. Tháo tapi, ghế và sàn: Tapi cánh cửa, ghế và sàn được tháo ra hoàn toàn. Lưu ý: không làm gãy  các chốt nhựa và con nở của các tấm tapi 
  2. Vê sinh sàn, các bề mặt cách ấm và sơn chống rỉ: sau khi lột hết sàn lên và tháo tappi ra, phần thân khung, khoang cửa lộ ra, và đây chính là diện tích ta tiến hành thi công cách âm. Các bề mặt và tiết diện dán tấm cách âm (sound damping) phải được vệ sinh sạch. Các điểm rỉ sét được làm sạch bằng giấy nhám và phun sơn chống rỉ lên. (Lưu ý: nội thất xe như trần, tappi trước, kính vv…phải được che chắn kỹ trước khi tiến hàng phun sơn chống rỉ).
  3. Sau khi sơn chống rỉ khô, các tấm cách âm được đem ra đặt đo ướm cắt và dán lên trên từng bề mặt thi công. Con lăn, dùi gỗ được sử dụng để ép các tấm cách nhiệt sát xuống sàn một cách tốt nhất. May sấy nhiệt cũng có thể được sử dụng để gia nhiệt và ép tấm cách âm xuống sàn. 
  4. Các tấm tiêu âm được đo ni và cắt, sau đó dán lên bề mặt của tấm cách âm. 
  5. Tấm trần được tháo xuống (lưu ý, phải có đủ nhân lực để đỡ tấm trần vì nó có thể bị gãy khi tháo xuống)
  6. Dán cách âm lên trần (lưu ý không dán phần xương và gân).
  7. Dán tấm tiêu âm lên phần cách âm đã dán. Sau đó lắp lại tấm trần.
  8. Sau khi đã hoàn tất thi công cách âm chống ồn. Tiến hành đo độ ồn theo từng phép đo với quy chuẩn và điều kiện như đã làm ở bước đầu tiên. Theo kinh nghiệm của Ô Tô Bà Rịa chúng tôi. Độ ồn giảm đi từ 7-10 dB là đạt. 
  9. Tiến hành nghiệm thu và bàn giao xe cho khách hàng. 

Bên cạnh các tiêu chí về kỹ thuật như đã được liệt kê theo quy trình ở trên. Điều kiện cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật của bên cung cấp dịch vụ là yếu tố lại ít được người ta tính đến. Với những cơ sở có đầy đủ về dụng cụ, trang bị vật chất và hạ tầng cơ sở kỹ thuật thường sẽ cho kết quả thực hiện dịch vụ tốt, các nguy cơ về tai nạn và sự cố dịch vụ sẽ được giảm thiểu. 

Sau yếu tố cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật, yếu tố về con người cũng nên được tính đến. Hiển nhiên, nếu tay nghề của thợ tốt và có nhiều kinh nghiệm thi công thì sản phẩm dịch vụ sẽ tốt và hoàn hảo hơn 

Với bài viết ở trên,  quý khách hàng có những căn cứ, cơ sở, thông số và tiêu chí để lựa chọn dịch  phù hợp với khả năng tài chính và yêu cầu cách âm chống ồn của chính mình nhất. 

 

 

Giới thiệu otobaria 7 bài viết
Ô Tô Bà Rịa Địa chỉ 111 Đường Phan Anh Phường Long Tâm Tp Bà Rịa Chuyên Spa và Nội thất Ô Tô - Cách Âm Chống Ồn Đồ chơi xe hơi và âm thanh

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*