7 KỸ NĂNG LÁI XE DƯỚI TRỜI MƯA

  1. NẾU CÓ THỂ – KHÔNG LÁI XE RA ĐƯỜNG KHI TRỜI CÓ MƯA GIÔNG

Nếu không cần thiết, không nên lái xe dưới trời mưa to hoặc có giông lốc. Tạm gác lại việc lái xe tham gia giao thông khi trời mưa to và ở nhà cho đến khi mưa tạnh hẳn. Các thống kê cho thấy rằng tai nạn thường xuyên xảy ra khi trời chuẩn bị mưa. Mọi người có tâm lý vội vàng đi về tới nhà hoặc tìm nơi trú ẩn. Tai nạn cũng thường xuyên xảy ra lúc mưa vừa tạnh do mọi người hối hả đến chỗ làm hoặc đến nơi cho kịp giờ. Nếu đang tham gia lưu thông mà trời mưa to thì

2. ĐIỀU CHỈNH NHIỆT ĐỘ TRONG XE CHO PHÙ HỢP – KỸ NĂNG ĐIỀU CHỈNH MÁY LẠNH TRONG XE.

Tuyệt đối không được tắt máy lạnh của xe khi trời mưa. Hơi nước hình thành trong khí thở và độ ẩm cao gây mờ kính từ bên trong, hạn chế tầm nhìn từ kính trước và kính hông là nguyên nhân gây ra tai nạn xe hơi. 

Chỉnh nhiệt độ trong xe ở mức “Min” hoặc “Low” thì lại gây ra hiện tượng đọng sương bên ngoài do chênh lệch nhiệt độ cũng là lý do gây cản tầm nhìn và có thể gây ra tai nạn giao thông 

Theo kinh nghiệm của Ô Tô Bà Rịa. Hãy điều chỉnh nhiệt độ trong xe vào khoảng từ 26- 28 độ C nếu xe điều chỉnh nhiệt độ qua đồng hồ hiển thị số. 

Nếu xe điều chỉnh nhiệt độ bằng núm xoay cơ thì xoay núm về vị trí 11h hoặc vùng giao thoa giữa xanh và đỏ, lúc đó nhiệt độ trong xe cũng tương đương khoảng 26-28 độ C. Kính xe đảm bảo trong, người trong xe không cảm thấy lạnh và đảm bảo tham gia suốt hành trình. 

Khi điều chỉnh nhiệt độ từ 26 – 28 độ C. thì nhiệt độ trong xe sẽ gần tương đương với nhiệt độ ngoài xe giảm thiểu hiện tượng hơi nước mờ kính trong cũng như đọng sương kính ngoài. 

Các họng khuếch tán gió nên hướng xuống phía dưới hoặc ngược lên phía trần xe. Tránh hướng trực tiếp lên kính lái cũng như kính hông gây hiện tượng đọng sương ngoài làm hạn chế tầm nhìn lái xe khi lưu thông.

3. KHÔNG LƯU THÔNG QUA NHỮNG TUYẾN ĐƯỜNG CÓ NHIỀU CÂY TO VÀ DÂY ĐIỆN CHẰNG CHỊT

Cây đổ và dây điện đứt khi xe đang lưu thông là nguy cơ khó tránh khi trời mua giông. Do vậy, nếu biết trước tuyến đường thì không nên lưu thông qua tuyến có nhiều cây to hoặc dây điện mà tìm ra lộ trình hợp lý hơn nhằm giảm nguy cơ và rủi ro cây đổ hoặc dây điện đứt khi xe đang lưu thông. 

4. LUÔN BẬT ĐÈN XE KHI TRỜI MƯA

Lái xe dưới trời mưa cũng tương đương với việc lái xe trong sương mù. Khi đó, tầm nhìn của các lái xe sẽ hạn chế rất nhiều. Bật đèn xe là việc làm cần thiết vì các lái xe khác sẽ quan sát thấy xe mình từ xa, từ đó có tốc độ lưu thông phù hợp làm giảm nguy cơ tai nạn cũng như giúp các xe phía đằng sau duy trì được khoảng cách an toàn.

5. HẠN CHẾ VƯỢT HOẶC ĐỐI ĐẦU VỚI CÁC XE KHÁC. 

Khi mưa to, tầm quan sát của gương hậu và kính hông rất hạn chế. Do đó, vượt hoặc đối đầu với xe khác thì nguy cơ tai nạn sẽ rất cao. Đặc biệt khi đi qua các vũng nước lớn. Nước văng bắn trùm lên xe, trong khi gạt mưa không kịp làm hạn chế tầm quan sát và tai nạn có thể đến từ khoảnh khắc ngắn ngủi này. 

6. TỐC ĐỘ

Khi trời mưa, nước trên dường tạo thành 1 lớp ” đệm nước”. Nghiên cứu cho thấy rằng nếu tốc độ của xe lớn hơn 60km/giờ thì hiệu lực của thắng “phanh xe” giảm đi 50% do xe trượt trên đường. Thêm vào đó, giữa 2 má phanh (bố thắng) xe có một lớp nước khiến hiệu lực của thắng giảm đi 1 nửa. Do đó khi lưu thông dưới trời mưa, tốc độ di chuyển không nên quá 60km/h. Nếu mưa thật sự nặng hạt và nước dâng cao nhanh, việc cần làm là tìm một chỗ cao khả dĩ và đậu xe lại chờ trời  mưa và đi tiếp. Khi trời mưa, yếu tố khoảng cách an toàn là yếu tố then chốt để đảm bao xe lưu thông thượng lộ bình an. 

7. KHI XE ĐÃ BỊ NGẬP NƯỚC

Tuyệt đối không cố khởi động khi chết máy, sai lầm mất rất nhiều tiền
Cố khởi động xe khi bị chết máy trong điều kiện bị ngập là một sai lầm cực kỳ lớn, điều này có thể đẫn đến xe bị thủy kích
Thủy kích là hiện tượng nước tràn vào buồng đốt của xi-lanh qua đường hút gió khi động cơ đang hoạt động, khiến cho piston bị chặn lại và nhiên liệu không thể cháy trong buồng đốt, dẫn đến chết máy.
Lúc này, nếu bạn cố khởi động lại động cơ, hệ thống hút gió sẽ tiếp tục hoạt động, các piston được trục khuỷu đẩy lên rất nhanh để tiếp tục thực hiện quá trình nén khí. Tuy nhiên lượng nước lọt vào buồng đốt sẽ tác động một lực cực lớn ngược trở lại. Hai lực này sẽ ép tay biên (tay dên) biến dạng. Nhẹ thì tay biên bị cong, thành xi-lanh bị trầy xước. Nặng thì tay biên bị gãy, dẫn đến chọc thủng thành xi-lanh, phá huỷ động cơ.

So với động cơ xăng, động cơ diesel dễ bị thủy kích và hư hỏng nặng hơn. Lý do là vì động cơ diesel có tỉ số nén cao hơn, buồng cháy nhỏ hơn nên lượng nước lọt vào động cơ ít cũng có thể gây thủy kích.
Chi phí để thay thế phục hồi động cơ xe hơi bị thủy kích rất đắt, dao động từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

8. TỔNG KẾT CÁC NGUYÊN NHÂN XE Ô TÔ GÂY TAI NẠN KHI TRỜI MƯA
 
Do tầm quan sát bị hạn chế    55%
Do quá tốc độ                         35%
Khác                                       10%
 
Căn cứ vào thông số trên thì tầm quan sát bị hạn chết là lý do trực tiếp gây ra tai nạn nhiều nhất. 
Làm thế nào tăng cường khả năng quan sát của tài xế khi trời mưa? 
Bên cạnh việc điều chỉnh nhiệt độ trong xe đúng. Việc tẩy ố mốc và phủ nano kính xe sẽ góp phần làm cho nước mưa trôi xuống kính nhanh hơn tầm quan sát của xe sẽ được cải thiện rõ rệt hơn rất nhiều cho với khi chưa phủ nano kính. 
Can – Xi và silic trong nước mưa là thủ phạm chính bám lên kính xe, khi co nước chảy qua khiến nước mưa trôi khó khăn hơn, khi có ánh sáng ngược chiều chiếu thẳng vào mắt thường gây hiện tượng khúc xạ ánh sáng (gọi là bị nhòe kính khi có ánh sáng hay đèn chiếu vào) khiến cho tầm nhìn bị hạn chế. 
Việc tẩy ố mốc kính bằng dung dịch chuyên dụng sẽ góp phần làm sạch các vết ố mốc kính do nước mưa gây ra từ đó giúp cải thiện tầm qua sát tốt hơn. 
Ô Tô Bà Rịa chúng tôi cung cấp dung dịch và sáp tẩy ố kính Ability giúp cải thiện tầm nhìn cho các bác tài. 
Sáp tẩy ố kính Ability xuất xứ từ Hàn Quốc giúp tẩy ố kính hiệu quả trên mọi dòng xe hơi. Hơn nữa, sáp rất an toàn với người sử dụng cũng như với các dòng kính xe cao cấp như Lexus,  Mecedes , Audi vv… 
Thông thường sau khi tẩy ố kính, khách thường hay yêu cầu phủ nano kính cho xe trong mùa mưa nhằm tăng cường khả năng quan sát khi xe lưu thông 
Với chi phí tẩy ố mốc kính và phủ nano trong khoảng từ 600- 1 triệu đồng tùy vào các dòng xe góp phần làm cho các bác tài cảm thấy thỏa mái hơn do tầm nhìn được cải thiện trong mùa mưa. 
Với thời gian thi công dự kiến khoảng 3 tiếng góp phần nâng cao chỉ số an toàn cho Quý Khách Hàng 
 
Lưu Hiếu Detailing 

 

 

 

 

Giới thiệu otobaria 7 bài viết
Ô Tô Bà Rịa Địa chỉ 111 Đường Phan Anh Phường Long Tâm Tp Bà Rịa Chuyên Spa và Nội thất Ô Tô - Cách Âm Chống Ồn Đồ chơi xe hơi và âm thanh

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*